Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

SỰ ỔN ĐỊNH

"Thế nào là ổn định vậy?"

"Thế nào là ổn định vậy?". Tôi thắc mắc câu hỏi này không biết bao lần, rồi thì quan sát, xem xét, hỏi mọi người... cuối cùng tôi đúc kết lại rằng ổn định có 2 khái niệm như sau:
1- Ổn định: Mọi việc ổn thoả một cách cố định
Nếu với lập trường này có lẽ tôi sẽ đúng với những người đang làm trong nhà nước hoặc làm một việc hành chính ở cơ quan nào đó (giống tôi chẳng hạn). Một khi bạn tin mình đang đúng với khái niệm này thì chúc mừng! Bạn là một người có cá tính, kiên trì, chung thuỷ, và an phận. Bởi lẽ bạn nghĩ về tương lai xa hơn là những gì mình có thể làm. Nghĩ về sự yên ổn của bản thân để có một gia đình nhỏ, con cái ngoan ngoãn, cuộc sống bình lặng, an nhàn. Bạn thích gắn bó 1 chỗ làm và tìm kiếm cơ hội thăng tiến bằng cách đóng góp hết sức mình vào công việc đang làm bất kể đó có là cơ quan nhà nước hay tư nhân, tuy nhiên xu hướng tìm kiếm cơ quan nhà nước để đảm bảo lợi ích lâu dài luôn nhiều hơn. 

"bạn cần có thêm 1 đức tính quan trọng nữa, đó là tiết kiệm"

Và tất nhiên nếu như vậy thì bạn cần có thêm 1 đức tính quan trọng nữa, đó là tiết kiệm. Bởi vì chắc chắn bạn phải mất kha khá thời gian để có thể dành dụm cho gia đình tương lai của mình và khi đưa ra quyết định mua nhà hoặc tương tự thì càng phải tích góp lâu hơn nữa. Giả sử lương tháng của bạn ở mức 7tr và có  khả năng tăng lên 1tr mỗi năm nếu làm tốt. 7 năm sau  nếu vẫn làm ở cơ quan này liệu bạn có lên được mức 15tr/ tháng? Và lúc có gia đình thì sao nhỉ?
2- Ổn định: Mọi việc yên ổn một cách nhất định:
Nói điều này bạn đã hình dung ra rằng yên ổn nhất định không có nghĩa là cố định, bạn hoàn toàn có thể làm trái ngành nghề, nhảy việc, chọn nghề nào mình thích, làm việc mình thích... miễn là bạn thích nghi được, cảm thấy có khả năng và công việc đó đem lại  mức thu nhập khá. Điều này lại liên quan đến kỹ năng chuyên môn và khả năng tìm tòi. Bạn có thể bắt đầu từ 1 nghề chuyên môn, sau đó kết nối với những ngành nghề khác nếu thấy chuyên môn mình đã ổn. Cô tôi ban đầu làm phóng viên  trong một tòa soạn, đi phỏng vấn và viết bài cho 1 tờ báo, nhờ nghị lực và quyết tâm học, cô đã đậu thạc sĩ và dạy ở trường cao đẳng báo chí, cô tìm kiếm cơ hội đi nước ngoài du học và tích lũy thêm để học tiến sĩ. Bên cạnh đó, cô phụ chồng làm  công ty điện lạnh, ở mảng PR, cô có nhiều ý tưởng nhờ tích lũy từ lúc làm báo, từ đó bày cách cho chồng rút gọn những công đoạn dư thừa và đưa ra nhiều kế hoạch hiệu quả. 



"đó là sự tích lũy của bản thân chứ không phải làm việc tích lũy cho người khác"

Vậy đấy, đó là sự tích lũy của bản thân chứ không phải làm việc tích lũy cho người khác. Vạn vật bất biến, nên con người cũng vậy. Nếu bạn chọn làm một người bất biến, đến một độ tuổi nào đó đủ chững chạc, bạn sẽ nói mình đã ổn định. Lúc đó bạn đã đủ sức và đủ năng lực làm những việc lớn hơn. Đó là khả năng học hỏi, tìm kiếm, sáng tạo từ con người bạn tôi luyện bấy lâu. Ổn định theo cách đấy thì sao nào?


Không có nhận xét nào:

CHUẨN BỊ CHO PHẦN CỦA MÌNH

Niềm hân hoan trong ngày đầu năm 2024 của tuổi 30 khiến tôi muốn ngồi viết vài dòng. Thứ nhất hân hoan vì xung quanh bạn bè, anh em dần có g...