Thứ Hai, 1 tháng 1, 2024

CHUẨN BỊ CHO PHẦN CỦA MÌNH

Niềm hân hoan trong ngày đầu năm 2024 của tuổi 30 khiến tôi muốn ngồi viết vài dòng. Thứ nhất hân hoan vì xung quanh bạn bè, anh em dần có gia đình. Anh họ đến anh của người yêu, đều đã lấy vợ, giờ đến phần của mình. Mặt khác, cũng có một cảm giác mới mẻ vì hành trình phía trước về nghề giáo của mình còn nhiều điều chưa khám phá hết. Căn bản nếu tự đánh giá thì cuộc sống hiện tại đã bớt thăng trầm và đang dần vào guồng một cách ổn định theo hệ quy chiếu của bản thân. Việc cần làm sắp tới chỉ là cày và cày thôi. 


"Đừng ghét người thắng, hãy ghét trò chơi của bạn"- Đó là điều gần đây tôi lĩnh hội được. Tôi xem cuộc sống của mỗi người giống như một trò chơi, trong đó bản thân họ là nhân vật chính và chúng ta sẽ tương tác qua lại lẫn nhau trong 1 xã hội mở. Có người còn luyện tập, người khác đã rõ luật chơi, có người chỉ muốn ngao du ngắm cảnh, số còn lại cày cuốc để hơn thua level và xây dựng đế chế riêng của họ. Thực sự mẹ tôi đã bươn chải rất nhiều để nuôi anh em tôi lớn và gồng gánh gia đình với ba tôi là một người của nhà nước. Mẹ nói rằng "Mục đích sau cùng của tất cả việc học - đi làm- cố gắng... cũng chỉ là để kiếm tiền. Tuy nhiên đến bây giờ, khi bản thân 30 và trải qua nhiều điều mắt thấy, tai nghe, tự làm và cảm nhận, tôi vẫn có một suy nghĩ rằng ai cũng đúng trong trò chơi của họ, chúng ta vào vai trò riêng và thực hiện sứ mệnh riêng của mình. Bản thân tôi là một người chơi (trong trò chơi của mình) khá thích ngao du và cũng đôi phần thực tế. Vì sao tôi tự tin ư? Vì tôi đã dành khoảng 8 năm đi học, nên giờ có thể nói rằng không sợ thất nghiệp vì sở hữu nhiều kỹ năng trong công việc bản thân tôi có thể đáp ứng. Có thể nói tôi đã nắm khá rõ luật chơi của trò chơi cuộc đời mình (với người khác tôi không rõ). 

Thực sự nghe và cảm nhận lời mẹ nói cũng đã nhiều, ngộ ra nó cũng đúng đấy chứ. Một mình tôi không thể nói bất cần mọi thứ, mà sau cùng cũng cần đến sự giúp sức (ngoài bố mẹ) của nhiều người trong họ hàng. Điển hình khi bạn đám cưới, bạn không thể tách rời được họ hàng vào dịp này. Dù mối quan hệ của gia đình bạn với họ hàng có thế nào đi nữa thì ở xã hội này, trò chơi này của bạn, điều đó không thể thiếu. Và rồi, điều gì đến cũng sẽ đến thôi, chúng ta tiếp tục duy trì truyền thống gia đình, những cái tên vô hình nhưng biết nói. Ở trong gia phả này, chúng ta là một nhánh cây, và khi ta gục ngã, gia đình luôn dang những cánh tay. Vì huyết thống, vì những người đứng kế bên lúc ta gục ngã, người đọc điếu lúc ta mất, tất cả họ đều là người trong gia đình. 

Phần của tôi ở từng giai đoạn cuộc sống vẫn còn nhiều. Khi bé, tôi chuẩn bị sách vở để đến trường. Khi lớn, tôi chuẩn bị tài liệu để đi dạy. Khi đến tuổi, tôi chuẩn bị tiền của để cưới vợ. Sau này, tôi chuẩn bị tiền của và kiến thức cũng như sức khoẻ để sống với gia đình riêng của mình, nuôi dạy con cái. Đứng tuổi hơn, tôi chuẩn bị một tinh thần cũng như sự nhẫn nại đối với ba mẹ già ... Tất cả mọi sự, trước hết hãy chuẩn bị cho phần của mình. 

Không có nhận xét nào:

CHUẨN BỊ CHO PHẦN CỦA MÌNH

Niềm hân hoan trong ngày đầu năm 2024 của tuổi 30 khiến tôi muốn ngồi viết vài dòng. Thứ nhất hân hoan vì xung quanh bạn bè, anh em dần có g...