Thứ Tư, 27 tháng 9, 2023

BIẾT RÕ VẪN KHÓ ĐI

Đoạn đường mình đang đi dù đã được vạch sẵn, nhưng đến lúc rẽ vẫn cần phải rẽ, đó là cách cuộc sống vận hành. Lấy chồng lấy vợ cũng vậy, khi bạn cảm giác hòa hợp và muốn lấy một người, thì chưa chắc đó là cảm giác cố định và mãi mãi. Chúng ta trên con đường đi tìm chính mình cần phải lựa chọn rất nhiều. Chỉ mong hòa thuận không xích mích đã là tốt lắm rồi. Hiểu được nguyên tắc ấy, cuộc sống sẽ bớt nhiều phiền toái và thất vọng hơn. 

Có những con người đằng trước nói cười, sau lưng dè bỉu dù mình đã cố gắng cho đi bản thân mình trước. Tôi đôi khi nghĩ rằng nếu muốn được tôn trọng, trước tiên mình phải học cách tôn trọng người khác. Tuy vậy, nhiều người như kiểu phản xạ tự nhiên của một loài hung dữ nào đó, thịt đưa ra trước mặt thì ngấu nghiến nhai thôi. Chung quy cũng thuộc về lợi ích cá nhân cả. Khi mọi thứ êm xuôi, những người ấy hoà mình vào chung vui, nhưng khi gặp chuyện, họ sẽ chọn việc nhẹ nhất hoặc tìm cách thoái thác. Ở tuổi này, tôi biết có những người vẫn sống với đam mê của mình như vậy đấy. Tại sao còn sức không làm đi? Tại sao chỉ nghĩ đơn giản có người làm sẵn cho mình? 

Bàn về sức mạnh trí lực. Những người đạt đến cảnh giới chỉ với vài lời nói đã xoa dịu được người khác, tôi thấy đã nhiều. Tuy nhiên những năm gần đây mới làm việc trực tiếp với một người. Bà ấy thực sự là một người có sức mạnh trí lực đáng nể. Mặc dù dành nhiều thời gian theo dõi và học hỏi, tôi cũng chỉ đúc kết được vài điều:

1. Thực sự sức mạnh ngôn từ đáng để học hỏi và áp dụng. Tuy nhiên,  lạm dụng nó khiến bạn có thêm nhiều kẻ thù. Mình nói 1 từ, nó sẽ bay 1 hướng, mình nói 8 từ thì nó sẽ bay 8 hướng, và tất nhiên kèm theo đó là những ý kiến không hay. Tôi biết bà ấy tuổi đã cao nhưng vẫn năng nổ và xông xáo, lăn mình vào công việc.

2. Thực sự chỉ cần nói lúc nên nói, tôi lựa chọn làm một người kiệm lời và chỉ nói khi cần, lời nói phải đủ trọng lượng, đủ khí chất, đủ thuyết phục để người khác nể. 

3. Sự tận dụng tối đa sức mạnh ngôn từ kèm theo đó là những hệ luỵ, làm người khác cảm giác họ đang bị lôi kéo vào một phe phái nào đó mà khi dứt ra, kết quả khôn lường. 

Đúc kết lại, có những con đường dù biết rõ vẫn khó đi. Cho dù vậy, hãy mạnh mẽ đi qua và đánh đổi những thứ cần phải đánh đổi và làm những việc phải làm. Con người bạn được định hình qua thời gian và lựa chọn mà bạn đã thực hiện.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tớ đang rất hạnh phúc! Cậu cũng vậy nhé!

Wolf nói...

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài đăng của Sói. Mình cũng đang rất vui vẻ và hạnh phúc với công việc mình làm. Cũng may là chúng ta đều còn sống và còn ổn trong tâm hồn bạn nhỉ.

CHUẨN BỊ CHO PHẦN CỦA MÌNH

Niềm hân hoan trong ngày đầu năm 2024 của tuổi 30 khiến tôi muốn ngồi viết vài dòng. Thứ nhất hân hoan vì xung quanh bạn bè, anh em dần có g...